Theo quy định, người điều khiển XĐĐ không cần giấy phép lái xe, vì vậy, họ chẳng cần phải học về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) như điều khiển xe gắn máy. Nhiều người điều khiển XĐĐ tốc độ chẳng kém gì xe máy trong nội đô nhưng vẫn "tư duy" phương tiện này chỉ là "xe đạp", vô tư đi vào đường một chiều, đường cấm, rẽ không ra hiệu xin đường, chẳng ngại cảnh sát giao thông (CSGT)... Phổ biến tình trạng hầu như người điều khiển XĐĐ không đội mũ bảo hiểm mặc dù điều này đã được quy định trong Luật GTĐB (sửa đổi) năm 2009, trong khi vận tốc cao nhất của phương tiện này lên tới 40 km/giờ (thậm chí là 50 km/giờ), và khi lưu thông trong thành phố thì cũng như một chiếc xe gắn máy, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì nguy hiểm khó lường. Nhiều học sinh, thanh niên "kẹp ba", không đội mũ bảo hiểm trên một chiếc xe chạy với tốc độ cao, lạng lách, "đánh võng" trên đường, lấn sang cả làn đường xe cơ giới, gây nguy hiểm cho chính họ và những người đi đường.

Mặc dù đã có một số quy định đối với việc sử dụng XĐĐ nhưng khi gặp các vi phạm thì lực lượng chức năng khó tạm giữ phương tiện vì không phải đăng ký cho nên không lập được biên bản. Mặt khác đối tượng vi phạm thường là học sinh phổ thông cho nên nhận thức về bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế. Nếu bị phạt thì các cháu viện lý do là học sinh cho nên... Không có tiền nộp. Các chế tài xử lý người điều khiển XĐĐ còn bất cập, chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa. Mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển XĐĐ theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP chỉ là 200 nghìn đồng nếu không đội mũ bảo hiểm. CSGT cũng thường "ngại" xử phạt người điều khiển XĐĐ.

Theo các chuyên gia, XĐĐ có những

Dạy lái xe

  1. Cận cảnh trường đào tạo lái xe hiện đại bậc nhất Việt Nam học lái xe
  2. Học Lái Xe: Khó xử lý học sinh đi xe đạp điện vi phạm luật vì... Không có tiền nộp phạt
  3. Mai Phương Thúy học lái xe cùng trai tây
  4. Ngực lép không được lái xe: Sẽ điều chỉnh quy định - học lái xe
  5. Thi cấp giấy phép lái xe theo mô hình mới: Thí sinh sát hạch giám khảo học lái xe
  6. Thi lấy bằng lái xe mới: Thí sinh “sát hạch” giám khảo - Tiền Phong Online học lái xe
  7. Xúc động người mẹ lái xe ôm nuôi 4 con ăn học - Học sinh sinh viên học lái xe
  8. học lái xe: Quý tử 13 tuổi lái xe hơi đâm chết 6 người
hạn chế, nhất là hệ thống phanh chỉ an toàn khi vận hành khoảng 20 km/giờ trở xuống, ở tốc độ cao thì nguy cơ "mất phanh" rất cao. XĐĐ nhiều loại chẳng có đèn xi-nhan như xe gắn máy cho nên lúc rẽ, chuyển làn nếu không ra hiệu thì rất nguy hiểm cho người điều khiển, nhất là XĐĐ rất êm, hầu như không nghe thấy tiếng ồn khi đi trên đường. Các loại xe hiện nay thường có bánh nhỏ, tiết diện lốp nhỏ, trọng tâm lại cao do đó thường vào cua với tốc độ cao, nhất là gặp đường trơn càng dễ bị đổ. Chất lượng XĐĐ chưa được kiểm soát chặt chẽ; hàng thật hàng nhái lẫn lộn. Nhiều loại XĐĐ hiện có giá từ 10 triệu đồng trở lên, đắt bằng xe gắn máy loại thường, song nếu bị mất cắp thì hầu như chỉ biết "kêu trời" vì không có biển kiểm soát...

Càng ngày, các gia đình càng có nhu cầu trang bị XĐĐ, nhất là cho các cháu học sinh đến trường. Do vậy, gia đình, nhà trường cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh (đối tượng chính hiện nay sử dụng XĐĐ) nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, nhất là cần coi XĐĐ như xe gắn máy và phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vì sự an toàn cho chính người điều khiển và những người khác.

Được biết, từ ngày 16-9, CSGT thành phố Hà Nội chính thức triển khai đợt ra quân xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển XĐĐ không đội mũ bảo hiểm. Việc làm này là cần thiết và nên được duy trì thường xuyên.

TÙNG LÂM


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Web Tin Tuc © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top