Theo quy định, người điều khiển XĐĐ không cần giấy phép lái xe, vì vậy, họ chẳng cần phải học về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) như điều khiển xe gắn máy. Nhiều người điều khiển XĐĐ tốc độ chẳng kém gì xe máy trong nội đô nhưng vẫn "tư duy" phương tiện này chỉ là "xe đạp", vô tư đi vào đường một chiều, đường cấm, rẽ không ra hiệu xin đường, chẳng ngại cảnh sát giao thông (CSGT)... Phổ biến tình trạng hầu như người điều khiển XĐĐ không đội mũ bảo hiểm mặc dù điều này đã được quy định trong Luật GTĐB (sửa đổi) năm 2009, trong khi vận tốc cao nhất của phương tiện này lên tới 40 km/giờ (thậm chí là 50 km/giờ), và khi lưu thông trong thành phố thì cũng như một chiếc xe gắn máy, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì nguy hiểm khó lường. Nhiều học sinh, thanh niên "kẹp ba", không đội mũ bảo hiểm trên một chiếc xe chạy với tốc độ cao, lạng lách, "đánh võng" trên đường, lấn sang cả làn đường xe cơ giới, gây nguy hiểm cho chính họ và những người đi đường. Mặc dù đã có một số quy định đối với việc sử dụng XĐĐ nhưng khi gặp các vi phạm thì lực lượng chức năng khó tạm giữ phương tiện vì không phải đăng ký cho nên không lập được biên bản. Mặt khác đối tượng vi phạm thường là học sinh phổ thông cho nên nhận thức về bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế. Nếu bị phạt thì các cháu viện lý do là học sinh cho nên... Không có tiền nộp. Các chế tài xử lý người điều khiển XĐĐ còn bất cập, chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa. Mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển XĐĐ theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP chỉ là 200 nghìn đồng nếu không đội mũ bảo hiểm. CSGT cũng thường "ngại" xử phạt người điều khiển XĐĐ. Theo các chuyên gia, XĐĐ có những
Càng ngày, các gia đình càng có nhu cầu trang bị XĐĐ, nhất là cho các cháu học sinh đến trường. Do vậy, gia đình, nhà trường cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh (đối tượng chính hiện nay sử dụng XĐĐ) nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, nhất là cần coi XĐĐ như xe gắn máy và phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vì sự an toàn cho chính người điều khiển và những người khác. Được biết, từ ngày 16-9, CSGT thành phố Hà Nội chính thức triển khai đợt ra quân xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển XĐĐ không đội mũ bảo hiểm. Việc làm này là cần thiết và nên được duy trì thường xuyên. TÙNG LÂM |
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét